Khuyến mãi Khuyến mãi
DANH MỤC SẢN PHẨM

Pin ảnh hưởng đến hiệu năng iPhone như thế nào và khi nào thì iPhone cần thay pin?

Taka Trần
Th 4 23/10/2019

Cũng như những thiết bị điện tử khác, chất lượng của pin không chỉ ảnh hưởng đến thời lượng sử dụng thiết bị, mà bên cạnh đó còn ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của iPhone. Vậy pin như nào là ổn, lúc nào cần thay pin cho iPhone? Các câu hỏi đó sẽ được giải đáp, thảo luận trong bài viết này.

1. Giới thiệu về pin trên iPhone

Những viên pin của iPhone được trang bị công nghệ lithium-ion. Đây là loại pin có nhiều ưu điểm vượt trội so với nhiều loại pin khác, trong đó có thể kể đến là khối lượng bé hơn, tốc độ sạc nhanh hơn, lâu hết pin hơn và mang lại mật độ công suất cao hơn, từ đó thời lượng pin dài hơn hơn đáng kể.

2. Pin ảnh hưởng đến hiệu suất như thế nào?

Pin là linh kiện có tiêu hao và có tuổi thọ giới hạn. Qua một thời gian sử dụng, pin sẽ bị lão hoá hoá học, khi đó lượng điện pin tích được sẽ bị giảm xuống và có thể tác động trực tiếp đến hiệu suất của iPhone. Cụ thể hơn, trở kháng của pin có thể tăng theo tuổi hoá học của viên pin đó và từ đó có thể không cung cấp đủ lượng điện mà hệ thống cần, làm hiệu suất tức thời bị giảm.

Các thành phần điện tử như bộ nhớ trong, mạch điện của thiết bị và chính bản thân pin yêu cầu một điện áp tối thiểu để hoạt động bình thường và hệ thống sẽ quản lý nguồn điện xác định dung lượng của pin để cung cấp lượng điện này và quản lý các lượt tải nhằm duy trì hoạt động. Đến khi nguồn điện không thể cung cấp đủ dung lượng cho các hoạt động nữa, hệ thống sẽ tắt máy để bảo toàn các thành phần điện tử. Với các thiết bị sử dụng iOS 11.3 hoặc mới hơn, tại mục cài đặt pin sẽ có thông báo, đồng thời sẽ bật tính năng quản lý hiệu năng. Dĩ nhiên, người dùng vẫn có quyền tắt trình quản lý hiệu năng để "ép" iPhone tiếp hoạt động với công suất cao.


Quản lý hiệu năng sẽ được chạy sau khi iPhone bị tắt nguồn đột ngột do pin


3. Các dấu hiệu giảm hiệu suất

Trong một số trường hợp nhất định, hệ thống sẽ tiến hành điều chỉnh lại các tiến trình để đảm bảo an toàn cho thiết bị. Các tiến trình/dấu hiệu có thể dễ thấy như:

  • Thời gian khởi động ứng dụng lâu hơn
  • Tốc độ khung hình thấp hơn trong khi cuộn
  • Đèn nền giảm độ sáng (có thể được điều chỉnh trong Trung tâm kiểm soát)
  • Âm lượng loa giảm đi
  • Tốc độ khung hình dần dần giảm trong một số ứng dụng
  • Trong các trường hợp nghiêm trọng nhất, đèn flash của camera sẽ bị tắt khi hiển thị trong giao diện người dùng của camera
  • Các ứng dụng làm mới trong nền có thể cần phải tải lại khi khởi động

Cũng lưu ý rằng, khi lượng pin sạc thấp và nhiệt độ lạnh, các thay đổi nói trên chỉ là tạm thời. Còn nếu pin của thiết bị đã bị "chai", các thay đổi trong quản lý hiệu năng có thể kéo dài hơn (cụ thể là đến khi bạn thay viên pin mới).

4. Khi nào cần thay pin?

Bạn nên thay pin cho iPhone khi tình trạng pin bị xuống cấp nghiêm trọng (theo khuyến nghị của Apple thì đó là khi dung lượng tối đa của pin dưới 80%), để có thể tận hưởng trải nghiệm tốt nhất và tránh làm ảnh hưởng đến hiệu suất cũng như các linh kiện khác của thiết bị.


Khi pin đã quá "già", tình trạng pin sẽ được cảnh báo.


Còn nếu muốn kiểm tra pin đã chai hay chưa thì hãy tìm đến và xem trong Dung lượng tối đa (Maximum Capacity), với một trong hai cách dưới đây:

Đối với iPhone 6 hoặc mới hơn và sử dụng phiên bản iOS 11.3 hoặc mới hơn: Truy cập vào Cài đặt > Pin > Tình trạng pin (với các bạn dùng ngôn ngữ chính là tiếng Anh: Settings > Battery > Battery Health).

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết