Khuyến mãi Khuyến mãi
DANH MỤC SẢN PHẨM

Vì sao iPhone cần đổi sang USB Type-C và người dùng sẽ được hưởng lợi những gì từ điều đó?

Anh 2 Si Tình
Th 5 12/11/2020

Bao giờ Apple sẽ trang bị USB Type-C cho iPhone? Đây là câu hỏi mà rất nhiều người dùng thường thắc mắc khi Apple ra mắt thế hệ iPhone mới. Vậy, vì sao iPhone cần đổi sang USB Type-C và người dùng sẽ được lợi những gì? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé!

iPhone đang đơn độc trong chính hệ sinh thái của mình?

Mặc dù nổi tiếng với các sản phẩm dễ sử dụng và nhất quán theo đuổi triết lý mang lại sự tối giản cho người dùng, nhưng Apple đang khiến giao thức sạc của mình ngày càng trở nên hỗn loạn.

Khi mở mục phụ kiện trên website chính thức của Apple, bạn có thể thấy chỉ riêng cáp sạc đã có hàng chục sản phẩm, theo thống kê sơ bộ thì có ít nhất 8 loại giao thức sạc đang được bày bán gồm: Lightning, USB-C, Thunderbolt 3.0, cáp sạc Apple Watch, MagSafe 2, MagSafe, Apple iPod shuffle USB, Cáp 30 chân,...

Hầu hết các sản phẩm của Apple đều có kiểu sạc khác nhau, không chỉ đa dạng về giao thức mà gần như tất cả đều là độc quyền của Apple. Ví dụ như những thế hệ iPhone đầu tiên sử dụng giao thức sạc 30 chân, đến thế hệ thứ 5 của iPhone được thay thế bằng Lightning. Đây cũng là giao thức sạc được đánh giá cao vì sự nhỏ gọn và được sử dụng nhiều nhất cho các thiết bị di động của Apple.

Giao thức sạc của MacBook của các thế hệ khác nhau cũng hoàn toàn khác nhau. Từ MagSafe đến MagSafe 2 và gần nhất là USB Type-C, đây chỉ là loại đầu cáp. Để các thiết bị có thể kết nối với nhau thì sự rắc rối tăng lên gấp nhiều lần.

Kể từ MacBook vào năm 2015, laptop của Apple chỉ giữ lại bằng giao thức USB-C, điều này khiến iPhone vẫn đang sử dụng Lightning không thể kết nối trực tiếp với MacBook để sạc. Thế hệ iPad mới đã chuyển sang USB-C trong khi iPhone vẫn là giao thức Lightning, điều này làm cho iPhone trở nên đơn thân độc mã hơn bao giờ hết.

Nhiều người dùng đùa rằng động thái này của Apple là để bán thêm nhiều phụ kiện. Tuy nhiên không thể phủ nhận người dùng iPhone đang bị thiệt thòi rất nhiều vì cổng Lightning.

iPhone sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều với USB-C

  • Giao thức USB Type-C sạc nhanh hơn

Giao thức Type-C tiêu chuẩn có thể được mở rộng đến điện áp đầu ra 20V, dòng điện đầu ra 5A và truyền tải dòng điện lên đến 120W theo giao thức truyền tải điện USB PD.

Thời lượng pin hiện nay là một trong những vấn đề cấp bách mà các sản phẩm điện tử phải đối mặt. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là sử dụng sạc nhanh. Nếu tốc độ sạc được cải thiện, người dùng sẽ không phải chờ đợi quá lâu để tiếp tục sử dụng thiết bị của mình.

Điển hình cho vấn đề này là iPad Pro, sau khi thay thế giao diện Type-C, thế hệ iPad mới của Apple đã thay đổi từ đầu sạc 12W tiêu chuẩn ban đầu sang đầu sạc 18W, giúp cải thiện đáng kể hiệu quả sạc.

Nếu iPhone được trang bị USB Type-C và đi kèm sạc nhanh, vấn đề dung lượng pin thấp trên iPhone sẽ được quyết một cách triệt để.

  • USB-C cho khả năng truyền dữ liệu mạnh mẽ

Khi giới thiệu những thay đổi của iPad Pro qua giao thức mới, Apple đã nói: “USB-C là phương thức kết nối hiệu suất cao. Bạn có thể kết nối màn hình hoặc máy ảnh bên ngoài và thậm chí sạc điện thoại di động của mình.”

Một câu ngắn gọn đã nói lên sức mạnh của USB-C về khả năng truyền tín hiệu video và âm thanh, mở rộng sang nhiều giao diện đầu ra âm thanh khác nhau. Xét về mức độ đa dạng của truyền dữ liệu, USB-C hơn hẳn Lightning.

  • Giao thức USB-C thân thiện với người dùng

Hiện tại, hầu hết các sản phẩm điện tử như smartphone, laptop trên thị trường đều sử dụng giao diện Type-C. Nếu iPhone được áp dụng giao diện Type-C, người dùng chỉ cần mang theo sạc và cáp dữ liệu để kết nối giữa các thiết bị. Do đó, sự thay đổi tưởng chừng nhỏ nhặt này lại mang lại lợi ích to lớn cho người dùng.

Chỉ 1 cáp sạc, bạn có thể truyền dữ liệu từ Macbook sang iPad và iPhone. Nhưng điều đó chỉ xảy ra nếu Apple chịu lắng nghe và thay đổi.

Bảo vệ môi trường đúng nghĩa nhất

Mặc dù hiện chỉ có ba giao thức sạc phổ biến trên thị trường, nhưng vẫn có tới 51.000 tấn bộ sạc đã ngừng hoạt động mỗi năm.

Nếu iPhone chuyển sang giao thức Type-C thì bạn có thể sử dụng chung bộ sạc với hầu hết các điện thoại thông minh Android trên thị trường. Và điều đó giúp bạn dễ dàng kết nối với MacBook, iPad Pro của Apple mà không cần thêm bất cứ phụ kiện nào khác. Điều này sẽ hạn chế tối đa lượng cáp sạc thải bỏ mỗi năm và bảo vệ môi trường tốt hơn.

Như chúng ta đã biết, cáp sạc đi kèm trong hộp Apple iPhone 12 là cáp Lightning to Type-C. Cáp sạc này không tương thích với bộ sạc trước đây của các mẫu iPhone cũ ngoại trừ iPhone 11 Pro/Pro Max. Vì vậy người dùng nếu muốn nâng cấp lên iPhone thế hệ mới buộc phải mua một bộ sạc USB-C hoàn toàn mới, điều này tạo ra một vòng luẩn quẩn và làm trầm trọng thêm lượng khí thải carbon do sản xuất bộ sạc.

Quả là cách làm của Apple thật sự vẫn chưa thuyết phục được người dùng. Có lẽ lời khuyên của CEO BKAV Nguyễn Tự Quảng cho Tim Cook là hoàn toàn hợp lí phải không nào?

Kết luận

Các quy định mới của EU sẽ không ảnh hưởng đến giao thức của thiết bị Apple, nhưng sẽ thúc đẩy bộ sạc USB-C tiêu chuẩn cho các thiết bị tiếp theo của Apple (bộ sạc 5W cũng có thể được thay thế).

Việc Apple có sử dụng USB Type-C trên iPhone hay không vẫn là điều khó nói, vì có nhiều dấu hiệu cho thấy các thiết bị trong tương lai của Apple sẽ phát triển thiết bị "không giao thức" chứ không phải để thay thế giao thức. iPhone 12 với sạc không giây MagSafe Charger và MagSafe Duo Charger có thể là bước khởi đầu cho điều này.

Mặc dù có rất nhiều lý do để hy vọng rằng USB Type-C sẽ xuất hiện trong thế hệ iPhone tiếp theo, nhưng Apple dường như đang theo đuổi nhiều hơn những gì người ngoài tưởng tượng.

Bạn nghĩ sao về việc Apple nên lựa chọn cổng kết nối USB Type-C mới cho iPhone? Hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết