Vì sao thế giới đổ xô mua giấy vệ sinh khi có dịch Covid-19?
Taka Trần
Th 6 20/03/2020
Từ châu Á tới châu Âu, Australia và cả nước Mỹ, khi dịch Covid-19 bùng phát ở quốc gia nào thì người dân ở đó cũng lùng sục mua giấy vệ sinh, thậm chí còn ráo riết hơn cả khẩu trang.
Trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 gia tăng, người dân ở những nước phát triển Singapore, Nhật Bản, Australia, Mỹ đổ xô đi mua giấy vệ sinh, giấy ăn, khiến nhiều siêu thị, cửa hàng hết sạch mặt hàng này. Thậm chí, tại Nhật, có người còn ăn trộm giấy ở nhà vệ sinh công cộng. Một số nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản phải treo biển dừng hoạt động do liên tục bị mất trộm giấy vệ sinh. Nhiều nhà hàng đề nghị khách hàng không lấy giấy vệ sinh mang về. Có nơi còn đe dọa sẽ báo cảnh sát nếu phát hiện...
Các kệ hàng trống trơn sau mỗi cơn "càn quét" mua hàng trong hoảng loạn.
Vậy tại sao mọi người trên khắp thế giới lại chọn mua giấy vệ sinh hơn cả thực phẩm như vậy?
Ở nhiều nước châu Á, chẳng hạn như Trung Quốc, người dân có động cơ lớn hơn để đổ xô đi mua giấy vệ sinh, vì tồn tại luồng quan điểm cho rằng giấy vệ sinh có thể dùng đa năng, thay thế cho giấy ăn và là nguyên liệu làm khẩu trang tự chế khi khan hiếm khẩu trang y tế đạt chuẩn.
Cơn sốt giấy vệ sinh ở Hong Kong, Nhật Bản và có thể là nhiều nơi khác bắt nguồn từ thông tin thất thiệt rằng Trung Quốc là nguồn cung cấp giấy vệ sinh lớn. Việc nước này bị dịch bệnh sẽ khiến cho hoạt động xuất khẩu dừng lại, dẫn đến nguồn giấy vệ sinh bị hạn chế và dần cạn kiệt.
Vì bạn sợ mọi người sẽ mua hết nên bạn cũng cần đi mua. "Bạn chạy đến các cửa hàng, siêu thị mua giấy vệ sinh không phải vì bạn cần hàng chục cuộn giấy, mà bởi vì bạn sợ những người khác sẽ mua hết và bạn sẽ chẳng có để mua nữa”
Tuy nhiên, ở Australia, khủng hoảng giấy vệ sinh có thể bắt nguồn từ lí do hơi khác. Người dân địa phương đã quen tích trữ hàng tiêu dùng khi đối mặt với một thảm họa tự nhiên sắp đến, chẳng hạn như cháy rừng hay bão lớn. Song, khi dịch Covid-19 bùng phát, một tình huống mọi người không rõ sẽ kéo dài bao lâu và nghiêm trọng đến mức nào, họ muốn chuẩn bị sẵn sàng hơn cho những nguy cơ tồi tệ nhất.
“Cháy hàng” thực phẩm đóng hộp và giấy vệ sinh ở Melbourne, Úc vì ảnh hưởng của dịch COVID-19
Người Mỹ và các nước châu Âu thì lại không dùng cây xịt đít là vì thói quen sử dụng giấy đã có từ trước và bản tính thích lưu giữ giá trị truyền thống. Đối với họ, giấy vẫn là thứ thân thiện và dễ sử dụng nhất, và họ cũng không muốn bắt chước nước khác như Nhật hay các nước châu Á.
“Tâm lý đám đông”
Một nguyên nhân khác của “cơn sốt” giấy vệ sinh là “tâm lý đám đông”. Khi chúng ta thấy những người khác làm điều gì đó, chúng ta cảm thấy mình cũng nên làm điều đó. Đó là những gì các nhà tâm lý học gọi là “tâm lý đám đông”. Khi đến siêu thị, thấy nhiều người khác mua một mặt hàng gì đó, bạn sẽ cảm thấy như bạn cũng phải mua nó.
Tuy nhiên, hãy cố gắng để không rơi vào cái bẫy của sự sợ hãi. Hãy nhắc nhở bản thân, chỉ cần có những nhu yếu phẩm cơ bản. Không cần phải dự trữ.