Khuyến mãi Khuyến mãi
DANH MỤC SẢN PHẨM

Tại sao dung lượng pin iPhone mới dùng đã bị “chai” còn 99%?

Quân Phùng
CN 26/04/2020

dung lượng pin iphone

Hiện nay, Apple đang vấp phải nhiều luồng dư luận trái chiều cho rằng hãng đã cố tính làm chậm iPhone bằng quá trình làm chai pin. Đặc biệt nhiều người còn phát hiện dung lượng pin iPhone mới dùng đã bị “chai” xuống còn 99%? Vậy đâu là câu trả lời từ “Táo Khuyết” liệu đây có phải sự thật? Hãy cùng Hoàng Phát 360 đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Dung lượng pin tối đa của iPhone (Maximum Capacity) là gì?

Dung lượng pin tối đa (Maximum Capacity) là một tính năng trên iPhone kể từ sau vụ lùm xùm “giảm hiệu năng vì chai pin” của Apple. Tính năng này cho phép người dùng theo dõi mức độ chai pin của iPhone, tuy nhiên đôi lúc nó cũng khiến người dùng đau đầu vì hoạt động không “quá” hiệu quả.

Trước hết hãy cùng mình giải thích lại đôi chút thông tin về tính năng “Dung lượng tối đa” mà Apple đã thiết lập trên iOS và những chiếc iPhone.

dung lượng pin iphone

Dung lượng pin tối đa của iPhone là gì?

Chúng ta cần ngược dòng thời gian trở lại khoảng tháng 12 năm 2017, đây là lúc Apple nhận các cáo buộc liên tục từ phía người dùng về việc hãng đã cố tình làm chậm hiệu năng iPhone bằng một cách “thần bí” nào đó mà chưa ai có thể giải thích được.

Apple giải thích như thế nào về việc làm chậm iPhone của người dùng qua mức độ chai pin?

Rồi chuyện gì đến cũng đã đến, vào khoảng cuối tháng 12/2017 đầu năm 2018 nhà Táo chính thức thừa nhận việc làm chậm iPhone của người dùng. Theo Apple, việc làm chậm iPhone dựa trên mức độ chai pin của chiếc iPhone đó, nếu iPhone có dấu hiệu chai pin quá nhiều (chai 20%) máy sẽ “bị chậm” để hạn chế mức độ hoạt động và giúp duy trì được thời gian sử dụng ổn định cho người dùng.

dung lượng pin iphone

Apple giải thích như thế nào về việc làm chậm iPhone của người dùng

Có thể hình dung rằng, nếu một chiếc điện thoại chai pin nhưng vẫn hoạt động với 100% sức mạnh của vi xử lý thì thời gian trải nghiệm sẽ ngắn đi rất nhiều so với lúc mới mua và Apple buộc phải đóng vai “người tốt” tự đứng ra giảm hiệu năng máy để duy trì thời lượng sử dụng, trong khi có thể người dùng không yêu cầu hoặc không mong muốn điều đó.

Apple chứng minh cho việc không cố tình làm chậm dung lượng pin trên iPhone

Vào đầu tháng 2/2018, Apple tung ra bản cập nhật iOS 11.3 beta 2, hãng cho phép người dùng theo dõi mức độ chai pin của iPhone và lần đầu tiên người dùng có quyền quyết định hiệu năng iPhone của mình dù cho pin thiết bị có bị chai quá 20% đi chăng nữa.

Có thể hiểu đơn giản, dung lượng tối đa biểu thị cho sức khỏe của pin sau một thời gian sử dụng, nếu Dung lượng tối đa hiển thị 95% đồng nghĩa khi bạn sạc đầy 100% thì mức điện thực tế tích trữ trong pin chỉ là 95% tương đương chai 5%.

dung lượng pin iphone

Apple tung ra bản cập nhật iOS 11.3 beta 2, hãng cho phép người dùng theo dõi mức độ chai pin

Và nếu Dung lượng tối đa hiển thị mức 80% hoặc thấp hơn, tính năng hiệu suất cao nhất (Peak Performance Capability) sẽ được kích hoạt, lúc này người dùng có thể lựa chọn để iPhone có hiệu suất cao chấp nhận thời lượng trải nghiệm thấp hoặc giảm hiệu năng để có thời lượng tốt hơn.

Vậy tại sao dung lượng pin tối đa hiển thị không chính xác?

Apple không công bố cách họ tính phần trăm dung lượng pin tối đa, nhưng theo lý giải của nhiều diễn đàn dành riêng cho iPhone thì “Dung lượng pin tối đa” không thể đo được mức độ lithium còn lại bên trong pin như cách mà người dùng đang hiểu.

Thay vào đó, Apple sử dụng thuật toán theo dõi thời gian, thói quen sử dụng của người dùng, để tổng hợp thành một dữ liệu. Từ những dữ liệu thời gian sử dụng và thói quen sử dụng mà hệ điều hành đã theo dõi được hệ thống sẽ đưa ra những mức hiển thị phần trăm dung lượng pin tối đa sao cho phù hợp.

dung lượng pin iphone

“Dung lượng pin tối đa” đơn thuần chỉ là “thuật toán”

“Dung lượng pin tối đa” đơn thuần chỉ là “thuật toán” suy ra từ thói quen người dùng nên việc một ai đó dùng chiếc iPhone hơn nửa trăm vẫn 100% nhưng một ngày đẹp trời nào đó nó giảm còn 95% thì cũng không lấy gì làm lạ. Có thể hiểu, nếu đã là “thuật toán” của hệ thống thì sai số là điều không thể tránh khỏi, do đó “Dung lượng pin” tối đa chỉ nên mang tính tham khảo.

Tại sao dung lượng pin iPhone mới dùng đã bị “chai” còn 99%?

Với trường hợp iPhone mới khui hộp pin tối đa chỉ còn 99%, một chiếc iPhone mới không hề có dữ liệu thời gian hay thói quen sử dụng thì làm sao thuật toán đo đạc được? Trường hợp này có lẽ sẽ không có một câu trả lời chính đáng nào khác ngoài chuyện đổ lỗi tiếp cho “thuật toán”.

dung lượng pin iphone

Tại sao dung lượng pin iPhone mới dùng đã bị “chai” còn 99%?

Có thể hiểu rằng, Apple đang ngầm giải thích cho việc vì sao iPhone khi mới khui hộp pin tối đa dưới 100%, rất có thể quãng thời gian “lưu kho” quá lâu cũng sẽ ảnh hưởng đến hiển thị phần trăm pin tối đa.Đừng để “phần trăm” pin là nỗi ám ảnh của bạn

Có thể thấy, dung lượng pin tối đa là một tính năng khá hay để người dùng theo dõi sức khỏe thỏi pin trên chiếc iPhone. Nhưng nó chỉ nên là tính năng mang ý nghĩa tham khảo, nếu dung lượng pin tối đa của bạn ở mức trên 90% thì đừng quá quan tâm đến mức độ chênh lệch phần trăm.

thay pin iphone

Đừng để “phần trăm” pin là nỗi ám ảnh của bạn

Trong trường hợp dung lượng pin tối đa thể hiện dưới mức 80%, lúc này bạn nên mang chiếc iPhone của mình đi kiểm tra pin hoặc thay pin. Hiện tại, trên thị trường có rất nhiều mẫu pin chất lượng cao dành riêng cho iPhone. Thậm chí một số chuỗi cửa hàng còn cung cấp cả pin dung lượng cao cho iPhone.

Từ những nhận định và dẫn chứng trên chúng ta có thể thấy rằng việc dung lượng pin iPhone mới dùng đã bị “chai” xuống còn 99% cũng không có gì là lạ nên người dùng cũng không cần phải lo lắng quá. Những con số đó không hề ảnh hưởng đến smartphone của bạn bởi nó chỉ mang tính tham khảo mà thôi.

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết