Khuyến mãi Khuyến mãi
DANH MỤC SẢN PHẨM

Galaxy S20 đang giúp Samsung chạm tới giới hạn cuối cùng của nhiếp ảnh di động, đó là đánh bại máy ảnh số

Taka Trần
Th 5 27/02/2020

Đôi lúc, mẫu Samsung đầu bảng còn đối đầu với những cỗ máy giá vài nghìn đô. Phần thắng không phải lúc nào cũng nghiêng về S20 Ultra, nhưng ngay cả sự tồn tại của các bài so sánh này cũng đã là cả một thành tựu lớn cho ngành công nghiệp di động.

Các đối thủ đang tìm mọi cách để lật đổ gã khổng lồ Hàn Quốc. Để thu hút người dùng, họ bắt đầu quảng cáo trào lưu mang tên "camera phone", chạy đua số lượng camera, độ phân giải, cảm biến… Nhưng thực tế là những giới hạn của smartphone vẫn còn đó. Chưa một chiếc smartphone nào đáp ứng được toàn bộ các thông số về ảnh chụp, phần đông vẫn phải chịu thua trước máy ảnh số. 

Ở vị thế là kẻ đi đầu thị trường smartphone, Samsung không chấp nhận các giới hạn này. Ngày 13/2, Samsung vén màn chiếc đầu bảng "siêu cấp" Galaxy S20 Ultra. Lần đầu tiên trong lịch sử di động, tất cả các giới hạn kỹ thuật trên smartphone đã bị phá vỡ.

Đột phá của S20 Ultra bắt đầu từ cảm biến. Nếu như những năm trước đây smartphone chủ yếu dùng cảm biến cỡ nhỏ (1/2.55 inch) thì nay mẫu đầu bảng này đã nâng cấp lên kích cỡ 1/1.33 inch, lớn nhất trên bất kỳ một mẫu smartphone thương mại nào từng được vén màn. Kích cỡ lớn hơn giúp camera của Galaxy S20 Ultra thu sáng tốt hơn, nhờ đó có thể đáp ứng tốt mọi điều kiện sáng – bao gồm cả phố phường khi về đêm hay các nhà hàng ấm cúng, sang trọng. Với giải pháp này, Samsung cũng chẳng cần phải dùng đến công nghệ RYYB, thay vào đó vẫn giữ nguyên bộ màu RGGB tương ứng với độ nhạy sáng của mắt người.

Thực tế, cảm biến lớn là chìa khóa để cải thiện chất lượng ảnh trong mọi điều kiện, nhưng ít nhà sản xuất dám theo đuổi vì lo ngại phá vỡ triết lý thiết kế mỏng nhẹ. Ngay cả khi đã được trang bị cảm biến 1/1.33 inch, độ dày của Galaxy S20 Ultra vẫn chỉ dừng ở mức 8,8mm, chênh lệch vỏn vẹn 0,7mm so với những chiếc smartphone "tổ ong" dùng cảm biến chỉ bằng một nửa.

Một giới hạn quan trọng khác được Samsung xóa bỏ là ống kính để zoom (phóng to hình ảnh). Bằng cách đặt ống kính gương viễn vọng dọc theo thân máy, Galaxy S20 Ultra có thể thực hiện zoom quang học (không mất chi tiết) lên tới 10X, phá vỡ giới hạn trên nhiều mẫu smartphone trước đây là 3X. Kết hợp cùng thuật toán, chiếc Samsung đầu bảng đạt mức zoom tối đa 100X. Để đạt chất lượng ảnh ở mức đủ dùng cho các bức ảnh zoom "siêu khủng", Samsung đã áp dụng một công nghệ rất thông minh: dùng camera chính và ống zoom quang học để lấy khung hình, rồi bổ sung chi tiết từ camera tele (góc xa) để tạo ra bức ảnh hoàn chỉnh. Các mẫu smartphone khác khi áp dụng zoom số cũng chỉ đạt đến mức 60X, và ảnh chụp không thể đạt mức chi tiết như Samsung.

Sự khác biệt rất lớn về chi tiết giữa camera của Galaxy S20 Ultra (bên phải) và Galaxy S10+ (bên trái)


Ống zoom chính là ví dụ điển hình cho cách Samsung đang phá vỡ giới hạn của smartphone và thậm chí là lấn sân vào lĩnh vực máy ảnh số: kết hợp phần cứng tốt nhất có thể trên điện thoại với phần mềm thông minh của AI. Với thuật toán thông minh, Samsung đã từng mang đến những tính năng mà máy ảnh số không thể nào có được, ví dụ như tự động tối ưu màu sắc, độ phân giải dựa trên hàng triệu bức ảnh sẵn có hay nhắc lỗi trong khung hình như: có người đang nhắm mắt, ống kính bị dính vết bẩn…

Trong quá khứ, ngay cả với cảm biến cỡ nhỏ, thuật toán này cũng đã là chìa khóa giúp Galaxy S10 (hay S9, S8…) tạo ra những bức ảnh ấn tượng. Năm nay, kết hợp cùng cảm biến siêu lớn, Galaxy S20 Ultra như "hổ mọc thêm cánh", tận dụng cả phần cứng lẫn phần mềm để thách thức máy ảnh số.

..

Thực tế, trên YouTube, Facebook và các chuyên trang về nhiếp ảnh, các bài so sánh giữa Galaxy S20 Ultra và các mẫu máy ảnh chuyên nghiệp đang xuất hiện ngày một dày đặc. Đôi lúc, mẫu Samsung đầu bảng còn đối đầu với những cỗ máy giá vài nghìn đô. Phần thắng không phải lúc nào cũng nghiêng về S20 Ultra, nhưng ngay cả sự tồn tại của các bài so sánh này cũng đã là cả một thành tựu lớn cho ngành công nghiệp di động: smartphone giờ đã có thể coi là cùng một đẳng cấp với máy ảnh về chất lượng ảnh chụp.

Samsung thậm chí còn có sáng tạo giúp cho Galaxy S20 Ultra trở thành công cụ lưu giữ khoảnh khắc đắc lực nhất của con người, vượt qua cả máy ảnh: Single Take. Khi kích hoạt chế độ chụp này, chiếc Samsung đầu bảng sẽ tự động lưu lại video kéo dài 10 giây trên tất cả các camera của máy (camera chính 108MP, camera tele 48MP, camera góc siêu rộng 12MP). Sau đó, thuật toán AI sẽ chọn ra những bức ảnh đáng giá nhất để gợi ý cho người dùng. Bằng cách này, smartphone vượt ra khỏi giới hạn của "khung hình", trợ giúp cho người dùng để đi tìm "khoảnh khắc" đáng lưu trữ.

Như vậy, 10 năm sau ngày bắt đầu cách mạng hóa thị trường smartphone, Samsung đã chạm tay đến giới hạn cuối cùng của thiết bị di động. Không giới hạn vào "camera" hay vào "phone", Samsung đã kết hợp giữa phần cứng chụp ảnh tốt nhất và những tính năng thông minh của riêng điện thoại để tạo ra chiếc "camera phone" đích thực cho thập niên mới.

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết