Khuyến mãi Khuyến mãi
DANH MỤC SẢN PHẨM

Có nên sạc iPhone qua đêm hay không?

Thuận
Th 7 20/03/2021


Sạc điện thoại qua đêm tác động xấu đến tuổi thọ pin, tuy nhiên, nếu đang sử dụng iPhone, người dùng không cần quá lo lắng về việc này.

Sạc điện thoại đúng cách là vấn đề được bàn tán lâu nay. Không ai thích cầm trên tay thiết bị ở trong tình trạng cạn kiệt pin, nhưng mọi người cũng lo lắng về việc sạc liên tục khiến cho máy nóng lên, có thể ảnh hưong tuổi thọ lâu dài.

Theo USD Today, Apple xác nhận rằng sạc iPhone qua đêm trong thời gian dài sẽ gây hại cho pin. Tuy nhiên, vấn đề không quá nghiêm trọng.

Lý do của hiện tượng này xuất phát từ cấu tạo viên pin lithium-ion bên trong iPhone. Bất kể người dùng giữ gìn máy như thế nào, nó cũng bị nguồn điện bào mòn hóa học theo thời gian.

“Duy trì trạng thái sạc đầy trong thời gian dài, sức khỏe pin có thể bị ảnh hưởng", Apple cảnh báo trên trang web của hãng. Điều này có nghĩa là giữ pin ở mức gần 100% liên tục không tốt cho iPhone.

Táo khuyết đã phát triển một giải pháp phần mềm, đảm bảo rằng người dùng không vô tình làm hỏng thiết bị của mình. Bất kỳ iPhone nào chạy iOS 13 trở lên đều có chức năng Optimized Battery Charging. Nó hoạt động bằng cách phân tích tần suất người dùng cắm sạc, kiểm soát tốc độ nạp điện khi pin đạt từ mức 80%.

Nhưng ngay cả khi đã áp dụng biện pháp bảo vệ này, việc cắm điện thoại qua đêm vẫn có thể làm hao mòn pin từ từ.

Khi điện thoại sạc đến 100% dung lượng pin, máy sẽ tự động ngắt. Tuy nhiên, sau đó iPhone sẽ giảm một ít pin, chế độ sạc lại được kích hoạt và nạp vào lượng điện nhỏ. Chuyện này diễn ra lâu dài, tuổi thọ pin bị ảnh hưởng.

Do đó, nếu người dùng định sạc điện thoại vào giờ đi ngủ, nhà sản xuất khuyên nên rút phích cắm bất cứ khi nào thức dậy và nhận thấy pin đầy.


Sạc quá đầy gây hại cho pin điện thoại, nhưng nó vẫn tốt hơn việc để cạn kiệt hoàn toàn. "Lúc nào cũng sử dụng smartphone cho đến khi hết pin hoàn toàn không phải là cách dùng đúng đối với pin lithium-ion hiện nay", Eric Griffith, biên tập viên của PC Magazine cho biết.

"Thậm chí đừng để nó gần đến 0%. Điều đó làm cho hiện tượng hao mòn xảy ra nhanh hơn bình thường".

Nếu bạn thật sự lo lắng về việc sạc pin ảnh hưởng tới tuổi thọ, tốt nhất là đảm bảo cho máy trong trạng thái hơn 50% dung lượng.

“Theo kết quả nghiên cứu của chúng tôi, tuổi thọ pin tăng gấp 4 lần khi được dùng hết khoảng 50% thay vì 100%”, Menno Treffers, người sáng lập, đồng thời là Chủ tịch Wireless Power Consortium, cho biết trên New York Times.

“Nói cách khác, sạc điện thoại nhiều lần trong ngày, không để pin giảm xuống dưới mức 50%, bạn sẽ giúp máy tăng tuổi thọ”, ông chia sẻ thêm.


Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết