Khuyến mãi Khuyến mãi
DANH MỤC SẢN PHẨM

Chiêu trò hack Facebook rất nguy hiểm mà bạn nên biết để phòng tránh

Anh 2 Si Tình
Th 5 22/10/2020

Lợi dụng Facebook là trang mạng xã hội được nhiều người dùng nhất hiện nay. Các "hacker" đã và đang tìm cách để khống chế Facebook của bạn vì nhiều mục đích khác nhau. Bảo vệ tài khoản Facebook là bảo vệ tính riêng tư của bạn. Dưới đây là những "chiêu trò" thường được "kẻ gian" sử dụng.

1. Đưa các quảng cáo độc hại trên các website khác

Quảng cáo là một trong những công cụ kiếm tiền hiệu quả nhất của Facebook. Hiện nay Facebook đang dần thắt chặt kiểm soát những nội dung chạy quảng cáo; dù vậy đôi khi người dùng vẫn sẽ gặp phải những quảng cáo đi đến những trang web có mã độc.

Nếu không thực sự tỉnh táo mà bấm nhầm vào chúng, rất có thể các thông tin bao gồm tài khoản Facebook, thông tin thẻ tín dụng, hình ảnh,... được lưu trên thiêt bị người dùng sẽ bị gửi đến hacker.

Ngoài ra để kiểm tra tính an toàn của trang web, bạn chọn biểu tượng khóa nằm cạnh đường dẫn trang web để xem thông tin. Nếu trạng thái hiển thị Connection is secure, chứng tỏ trang web đó có khả năng an toàn và bạn có thể truy cập.

2. Các email lừa đảo

Nếu vô tình vào một ngày bạn được nhận một email thông báo: "Tài khoản Facebook của bạn sẽ bị khóa trong 10 ngày tới nếu không thực hiện xác thực", lúc này bạn sẽ phản ứng như thế nào?

Kẻ gian thường sẽ lợi dụng tính tò mò và sự nóng lòng của người dùng, chèn những đường dẫn lạ trên email để người dùng "mắc bẫy". Nếu bạn nhận được những email tương tự như vậy, hãy bình tĩnh để kiểm tra tính xác thực của thông tin, tại sao tài khoản bị khóa, và đặc biệt hãy kiểm tra cẩn thận đường dẫn đính kèm trên email. 

Ngoài ra, hiện nay để tăng độ tin cậy cho email giả, kẻ gian có thể sử dụng và đính kèm một số thông tin mà bạn đang công khai trên Facebook cá nhân. Vì vậy, nếu không thực sự cần thiết, hãy đưa những thông tin này về chế độ Bạn bè hoặc Chỉ mình tôi. 

3. Liên kết độc hại

Những ngày gần đây, nếu bạn là tín đồ của Facebook, chắc chắn bạn đã thấy những liên kết độc hại được đính kèm trong phần bình luận bài viết hoặc trong tin nhắn riêng. Chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn nhấp chuột vào chúng?

Thông thường sau khi truy cập các trang web này, tài khoản của bạn có nguy cơ cao bị gửi đến kẻ gian để thực hiện những chiêu trò lừa đào.

Để hạn chế vấn đề mất tài khoản xảy ra, bạn không nên nhấp vào những đường dẫn lạ mà bạn cảm thấy nghi ngờ, kể cả đường link đó được gởi bởi bạn bè của bạn hay ­các đường link kèm tiêu đề hấp dẫn.

4. Các ứng dụng câu đố và giải trí

Bạn còn nhớ vụ bê bối dữ liệu Facebook – Cambridge Analytica không nhỉ? Cụ thể từ năm 2014, Cambridge Analytica đã thu thập thông tin nhận dạng cá nhân của 87 triệu người dùng Facebook để phục vụ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Sau đó các nhà nghiên cứu lại phát hiện ra được hàng loạt ứng dụng đã thu thập và do chính sách lỏng lẻo đã để lộ thông tin người dùng. 

Ngoài việc thu thập thông tin, nguy cơ phát tán mã độc đánh cắp dữ liệu người dùng của các ứng dụng trên cũng được các nhà nghiên cứu cảnh báo. Bạn có thể kiểm soát phân quyền các ứng dụng đã cấp phép bằng cách truy cập Cài đặt và quyền riêng tư > Cài đặt > Ứng dụng và trang web, lựa chọn các ứng dụng không cần thiết và gỡ bỏ.

Hi vọng các cách trên đây phần nào giúp bạn cẩn thận hơn trong quá trình sử dụng Facebook, hạn chế để kẻ gian truy cập tài khoản phục vụ các mục đích xấu và không vô tình trở thành công cụ phát tán mã độc cho bạn bè của mình nhé.

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết