Cách bảo vệ mắt tốt hơn khi sử dụng smartphone

Ngày nay, smartphone được coi là “vật bất ly thân”. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều, không rời khỏi chiếc smartphone thì bạn sẽ ngày càng mệt mỏi và gặp phải tình trạng khô mắt. Vì vậy ở bài viết này, Hoàng Phát 360 sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tình trạng khô mắt khi sử dụng smartphone.

1. Sử dụng miếng dán màn hình chống chói (Anti-Glare Screen)

Giữa mắt và điện thoại, màn hình là bộ phận tương tác trực tiếp và chủ yếu. Vì vậy nếu màn hình có độ sáng không phù hợp sẽ khiến mắt bạn cảm thấy không thoải mái, lâu dần gây nên tình trạng khô mắt.


Miếng dán màn hình chống chói có tác dụng giảm áp lực tác động lên mắt, giúp mắt bạn không phải điều tiết liên tục, hạn chế lượng ánh sáng xanh từ màn hình chiếu trực tiếp vào mắt, từ đó ít ảnh hưởng đến sự thất thoát độ ẩm trên bề mặt nhãn cầu.

2. Giữ khoảng cách hợp lý

Một lý do phổ biến khiến đôi mắt của bạn “ghét” smartphone đó là do bạn đặt quá gần. Việc đưa sát điện thoại vào tầm nhìn sẽ khiến mắt không thoải mái, bị tức và có thể ảnh hưởng võng mạc, tăng nguy cơ mắc thêm các tật khúc xạ mắt. Vì vậy bạn nên giữ khoảng cách hợp lý từ mắt đến điện thoại (khoảng 40-45cm) để hạn chế những tác hại từ điện thoại trực tiếp tới mắt.

3. Điều chỉnh độ sáng màn hình

Nhiều người có thói quen sử dụng smartphone trong bóng tối, tuy nhiên việc này sẽ khiến mắt bạn bị chói, điều tiết ở cường độ cao, dẫn đến những căng thẳng không đáng có, gây mỏi mắt, cay mắt và hạn chế tầm nhìn. từ đó gây nên tình trạng khô mắt. Vì vậy việc điều chỉnh độ sáng màn hình, độ tương phản và cỡ chữ cho phù hợp với ngoại cảnh rất cần thiết.

4. Chớp mắt thường xuyên hoặc chớp mắt vào nước

Một trong những phương thức bảo vệ mắt khi sử dụng smartphone đó là chớp mắt liên tục. Nhìn vào màn hình điện thoại quá lâu sẽ khiến mắt bạn bị khô, cách tự nhiên để làm ẩm chúng đó là chớp liên tục, việc này sẽ làm giảm các ảnh hưởng tiêu cực của bức xạ màn hình tới mắt.

5. Thực hiện quy tắc 20/20/20

Khi sử dụng smartphone, có một quy tắc được gọi là 20/20/20. Về cơ bản, quy tắc này đó là cứ mỗi lần sử dụng điện thoại 20 phút, bạn cần dành ra 20 giây để nhìn đồ vật hoặc bất cứ thứ gì ở khoảng cách xa 20 feet (khoảng 6m). Việc này sẽ giúp mắt thư giãn, giải tỏa căng thẳng và phục hồi độ ẩm cho mắt.

6. Hạn chế sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Đây là thói quen của đa số thanh niên hiện nay. Các bộ phận trên cơ thể con người, trong đó có mắt chủ yếu được thư giãn trong giấc ngủ đêm, vì vậy bạn nên tạm “cách ly” smartphone khoảng 1 đến 2 tiếng trước khi ngủ để mắt được nghỉ ngơi hoàn toàn.

7. Giữ cho màn hình sạch sẽ

Với các smartphone cảm ứng, các ngón tay của bạn liên tục chạm vào màn hình, do đó không có gì ngạc nhiên khi có rất nhiều vết bẩn trên đó. Những vết bẩn này không chỉ mất vệ sinh mà còn khiến mắt bạn phải căng ra khi nhìn vào màn hình. Vì vậy bạn nên vệ sinh màn hình điện thoại bằng một miếng vải mềm và lau nó thường xuyên.

Bình luận

0
Hoàng Phát 360 back to top