Khuyến mãi Khuyến mãi
DANH MỤC SẢN PHẨM

Apple đang đặt tên cho iPhone quá khó đọc và khó nhớ ?

tung phạm
Th 7 24/08/2019

Có vẻ như năm nay là năm cuối cùng mà Apple sử dụng tên iPhone X (đọc là iPhone mười). Năm sau vẫn còn là một bí ẩn. Apple đã sử dụng tất cả các con số từ một đến mười, bỏ qua số hai và chín vì một lý do nào đó. Và có vẻ như năm sau, Quả Táo có thể sẽ cần phải tìm ra một sơ đồ đặt tên mới.

Apple vội vã đi vào một ngõ cụt hồi cuối năm ngoái khi họ quyết định chuyển sang dùng chữ số La Mã thay vì tiếp tục với những con số như trước đây. Một báo cáo từ Bloomberg vào cuối tháng 8 nói rằng những người đứng đằng sau cái tên này đã phải vật lộn để tìm ra những cái tên hiệu quả. Và bởi vì iPhone năm nay không thực sự thay đổi nhiều như năm ngoái, nên họ không đặt cho nó một cái tên hoàn toàn mới.

Và kết quả là chúng ta có những chiếc iPhone có tên khó đọc và nghe rất là dở.

Vì một số lý do, Apple đã giới thiệu hai chiếc iPhone XS Max và iPhone X, thay vì giới thiệu một chiếc iPhone XS bình thường và một chiếc iPhone Max. Có thể ngụ ý của Apple đặt tên như vậy là vì hai chiếc điện thoại này có liên quan với nhau theo một cách nào đó. Nhưng đối với một người bình thường, iPhone XS Max có vẻ như là một cái tên nghe rất tệ.

Tại sao họ không đặt là iPhone XS và XL? Mình thấy chúng cũng khá là hợp lý, bởi vì chúng ta thường thấy những chữ cái này đại diện cho kích thước, nó khá quen thuộc và không khó nói như XR, XS Max và XS. Bạn hãy thử nói nhanh gấp năm lần xem.

Đây là năm đầu tiên mà Apple thêm chữ cái vào một số La Mã và muốn chúng ta phát âm một chữ cái như một số và chữ kia dưới dạng chữ cái, nghe có vẻ rối não rồi đúng không nào. Để mình giải thích cho nè, Apple muốn chúng ta đọc X là “mười” (“ten” trong tiếng Anh), trong khi hợp lý hơn thì chúng ta có thể đọc nó như là chữ X bình thường. Và vì vậy cho nên bộ ba iPhone mới sẽ được đọc theo cách thuần Việt là Mười rờ, Mười ét và Mười ét max; tiếng Anh sẽ là Ten R, Ten S và Ten S Max, nghe có vẻ hơi củ chuối đúng không nhỉ.

Tất cả tên iPhone từ trước đến nay

  • iPhone (2007)
  • iPhone 3G (2008)
  • iPhone 3GS (2009)
  • iPhone 4 (2010)
  • iPhone 4S (2011)
  • iPhone 5 (2012)
  • iPhone 5C và iPhone 5S (2013)
  • iPhone 6 và iPhone 6 Plus (2014)
  • iPhone 6S và iPhone 6S Plus (2015)
  • iPhone SE (đầu năm 2016)
  • iPhone 7 và iPhone 7 Plus (2016)
  • iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X (2017)
  • iPhone XR, iPhone XS và iPhone XS Max (2018)

Bỏ qua nổi kinh hoàng về cách đặt tên của iPhone năm nay, Apple sẽ có khá nhiều cái tên “sạch” cho năm tới. Họ có thể tiếp tục sử dụng các con số mãi mãi hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn. Hiện tại chúng ta đã đi đến con số 10 và dưới đây là các cái tên có khả năng chúng ta sẽ nhìn thấy trong tương lai.

iPhone 11

Đây rõ ràng là sự lựa chọn hợp lý và dễ dàng. Tuy nhiên, nếu Apple chọn cách đặt tên này, có thể họ sẽ có rất nhiều số trên smartphone của mình. Không có công ty điện thoại nào ngoài kia với một chiếc smartphone 34 hoặc 57 cả. Chỉ là vấn đề sử dụng lâu dài sẽ không được bền vừng mà thôi.

Apple Phone

Quay trở lại với một cái tên sạch sẽ và đơn giản thực sự có thể mang lại hiệu quả tốt cho Apple. Trước khi iMac và iPad ra đời, quy ước đặt tên của Apple là họ chỉ đặt tên thương hiệu của họ trước mọi thứ(quy ước này đến nay vẫn được sử dụng như là Apple Watch, Apple Music hay Apple Pay). Vì vậy, cái tên này ban đầu nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng nó thực sự tốt về sau này.

iPhone XX

Ví dụ chúng ta đi theo mô-típ loại bỏ tên giống như cách mà Apple đã bỏ qua số 2 và 9 trong dòng sản phẩm điện thoại của mình và chỉ hướng tới những con số hào nhoáng hơn, nếu Apple bỏ hẳn 10 số để đến với số 20 thì sao?

iPhone II (ii viết hoa)

Chưa bao giờ có một chiếc iPhone 2 và Apple đã bắt đầu xu hướng dùng chữ i thường trước tên gọi các sản phẩm của họ trong hơn một thập kỷ qua. Cái tên II có thể được hiểu là 11 hoặc 2, phù hợp với cách chúng ta đọc chữ cái như số.

iPhone Y và iPhone Z

Tại sao không, nếu chúng ta có iPhone X thì tại sao không có iPhone Y và iPhone Z grin

iPhone Panther

Apple có thể lấy một gợi ý từ cách đặt tên trên OS X của họ và bắt đầu đặt tên iPhone theo một giống loài động vật, tên một ngọn núi hay một dòng sông nào đó. iPhone Panther cũng là một cái tên tuyệt vời nhưng nó chỉ là ví dụ mà thôi. Nếu Apple chọn cách đặt tên này, thì họ sẽ có một cơ sở dữ liệu khổng lồ về tên cho iPhone.

iPhone Pro và iPhone Air

Tương tự như vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu Apple lấy cách đặt tên của những chiếc Macbook và mang nó lên iPhone? Trông khá đơn giản, sạch sẽ và không ai trong số đó là XS Max vô nghĩa.

Không sử dụng tên nữa

Chỉ cần liệt kê kích thước màn hình và năm phát hành, giống như Apple đã và đang thực hiện với iPad và Macbook mới nhất của họ. iPhone mới có thể được gọi là iPhone 6.8-inch 2019 và iPhone 6.5-inch 2019 hoặc thứ gì đó tương tự. Thật dễ dàng và đội ngũ của Apple có thể không còn lo lắng về vấn đề đặt tên cho iPhone mới nữa mà dành thời gian đó để làm những thứ quan trọng hơn.

Vậy theo bạn thì năm sau Apple sẽ đặt tên như thế nào? Hãy bình luận bên dưới về suy nghĩ của bạn nhé.

 Tags:
Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết